Slide


Mời Ba về ăn Tết với chúng con
  • kenny

  • kenny

Trang

Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Con đường sáng

                               Con đường sáng
                         ( tiếp bài “ CNXH và Chính quyền Nhân dân” )
                                            CTS. Đỗ Quang Toản (thquangtoan@yahoo.com.vn)

       Toàn dân Việt tiếc thương tiễn đưa vị Tướng của lòng dân, người con yêu của dân tộc, trở về lòng đất Mẹ. Trong đau thương, ta lại thấy tự hào được là người con của một dân tộc nhân hậu, bao dung, thông tuệ và anh hùng. Những bất đồng chính kiến, những đòi hỏi dân chủ, đổi mới, những yêu cầu thay đổi thể chế,.., trong quá trình toàn dân xây dựng bản Hiến pháp XHCN hoàn hảo, tiến bộ, là một tín hiệu mới mẻ, mang tính cách mạng của quần chúng tiến bộ, giác ngộ về vai trò làm chủ xã hội của mình.Có thể có 2 thái độ ứng xử: - một là, phản bác, trấn áp, ngăn cấm,.., dẫn tới đối kháng, đối đầu, chia rẽ,…- hai là, bình đẳng thảo luận trên tinh thần xây dựng, cùng tìm ra chân lý, tìm ra con đường sáng, đồng thuận. Đây là con đường duy nhất đúng đắn, phù hợp với truyền thống dân tộc.

       Xã hội XHCN với các tiêu chí Dân chủ, công bằng, bình đẳng, Tiến bộ, nhân văn, văn minh, Khoa học, hài hòa, phát triển, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc, chẳng phải là niềm mơ ước chung của toàn nhân loại đó sao? Đây không phải CNXH của Mác – phân biệt giai cấp, lấy đấu tranh giai cấp làm động lực phát triển xã hội, giai cấp vô sản dùng bạo lực cách mạng lật đổ g/c tư bản, xây dựng nền chuyên chính vô sản, dùng CNXH làm bước quá độ tiến lên Chủ nghĩa Cộng sản. Chủ nghĩa Mác đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của mình trong phạm trù Cách mạng Vô sản trong các nước Tư bản chủ nghĩa. Đã qua 2 thế kỷ, bức tranh Địa-Chính trị, Địa-Chiến lược toàn Thế giới đã có những biến đổi dữ dội, sâu sắc, đòi hỏi những cuộc Cách mạng, Đổi mới để theo kịp thời đại. CNXH của chuyên chính Vô sản và chủ nghĩa Cộng sản đã bị loại bỏ.
Không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng tiên phong trong cuộc Cách mạng tháng Tám giải phóng dân tộc, trong 2 cuộc Kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong công cuộc xây dựng đất nước tiến lên CNXH tươi đẹp. Đảng độc quyền lãnh đạo đã giữ vững được nền an ninh chính trị, củng cố nền an ninh quốc phòng, định hướng chính xác con đường xây dựng đất nước – những tiền đề tất yếu để phát triển. Những thể chế đa nguyên, đa đảng, lưỡng viện, quân chủ, độc tài, quân phiệt, độc tôn giáo phái,.., chỉ “dân chủ” với một số người, một số tầng lớp, một số bè phái, đã gây nên những xáo trộn xã hội, những mâu thuẫn dai dẳng, những hao phí thời gian, tiền bạc, thậm chí đổ máu, chính quyền vỡ nợ,…Hiến pháp XHCN cần nghiêm cấm sự lũng đoạn chính quyền của bất cứ đảng phái, tôn giáo, lực lượng vũ trang, chủng tộc, dòng họ, hay một cá nhân nào. Đảng lãnh đạo trên đường lối, chủ trương, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, động viên toàn dân, toàn Đảng, xây dựng Chính quyền Nhân dân dân chủ thực sự của dân, do dân, và vì dân. Đảng không cầm quyền, không tham gia Chính quyền với danh nghĩa một chính đảng. Theo quy luật biện chứng, khi Chính quyền Nhân dân đã được củng cố, khi nhân dân đã vững bước trên con đường xây dưng XHCN, thì vai trò lãnh đạo của Đảng cũng sẽ thu hẹp dần, tiến tới triệt tiêu. Vì vậy Hiến pháp không cần mặc định sự lãnh đạo của Đảng.

        Chính quyền Nhân dân gồm 3 hệ thống quyền lực độc lập ( không kiêm nhiệm ):
- Hệ thống dân chủ đại diện: Quốc hội, cơ quan Lập pháp, gồm các Ủy viên Nhân dân (UVND) đại diện duy nhất cho khu vực dân cư đã bầu mình, có quyền hạn tối đa kiểm tra, giám sát việc thi hành các nghị quyết của Quốc hội, và Pháp luật, trong phạm vi toàn quốc. Bãi bỏ hệ thống Hội đồng Nhân dân các cấp. Không một đoàn thể hay một tổ chức nào khác được quyền đại diện cho nhân dân.
- Hệ thống dân chủ trực tiếp: Hội đồng Quản trị (HĐQT), cơ quan Hành pháp, 3 cấp (Quốc gia, Thành phố, Quận). Các Ủy viên HĐQT Quận được các Hội Nghề nghiệp, các Công xưởng, Nông trường, Doanh nghiệp, các Viện, Trường,.., của Quận cử ra, gồm các chuyên gia, các kỹ sư, các nhà sản xuất, kinh doanh, quản lý giỏi, đầu ngành. Các HĐQT Quận cử đại diện tham gia HĐQT Thành phố. Các HĐQT Thành phố cử đại diện tham gia HĐQT Quốc gia. HĐQT các cấp tổ chức bộ máy Ủy ban Hành chính từng cấp để thực hiện các quyết định của mình. Các điểm dân cư dưới Quận (Phường) chỉ tổ chức Văn phòng đại diện của Quận, không phải một cấp hành chính. Chủ tịch HĐQT và Kiến trúc sư trưởng các cấp, kiêm chức vụ Thủ tướng, Phó Thủ tướng, và chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Ủy ban Hành chính Thành phố và Quận.
- Hệ thống chính trị: Các Ủy viên Trung ương Đảng, Đoàn thể được các tổ chức Đảng, Đoàn thể từng Quận trực tiếp bầu cử, đại diện cho các Đảng viên, Đoàn viên của Quận, tham gia cơ quan Trung ương Đảng, Đoàn. Tổ chức hệ thống các Văn phòng Chính trị (trụ sở làm việc của các UVTƯ) ở các Quận, Thành phố và Trung ương, để triển khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát. Đảng lãnh đạo trực tiêp hệ thống An ninh, Quốc phòng, Đối ngoại.

        Những ưu việt của thể chế tổ chức Nhà nước này là:
+ Loại bỏ hoàn toàn những nguy cơ tranh chấp quyền lực, bè phái, chia rẽ; không thể hình thành những nhóm lợi ích, độc quyền, lũng đoạn; không thể tồn tại bệnh quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cục bộ, tha hóa, bất tài, đùn đẩy trách nhiệm,...
+ Nhân dân thực sự làm chủ đất nước, nắm toàn bộ quyền lực, thực sự bình đẳng trên mọi vùng lãnh thổ (không phân biệt thành thị hay nông thôn, vùng núi hay miền xuôi, không phân cấp đô thị, không phân trung ương hay địa phương,,, Mỗi Quận đều hội đủ các tiềm năng lãnh thổ, tài nguyên, và con người, để phát triển). Hệ thống HĐQT, mang tính chất Kỹ trị, bảo đảm mọi Quy hoạch-Kế hoạch chiến lược, mọi chủ trương chính sách, mọi quyết định cốt yếu,.., đều hàm súc những yếu tố Khoa học-Kỹ thuật, được sự đồng thuận cao của Cộng đồng. Đất đai, lãnh thổ, thực sự thuộc sở hữu của Cộng đồng, sẽ không có khiếu nại, chống đối. Hệ thống Ngân hàng thống nhất quản lý ngân sách, tổ chức hoạt động tài chính lành mạnh.
+ Hệ thống tổ chức bộ máy Nhà nước tinh giản, năng động, có hiệu quả; ước tính có thể giảm tới 2/3 số lượng cán bộ, viên chức bàn giấy, để tham gia sản xuất, kinh doanh; nâng cao hệ số lao động hữu ích, giảm mạnh chi phí công. Chế độ lương chức vụ, lương hưu, bảo hiểm, phúc lợi,.., khoa học, công bằng, phổ câp tới mọi người dân, mọi lứa tuổi.
+ Công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát của Đảng, Quốc hội được khách quan, thường xuyên, trực tiếp tới tận cơ sở, không qua các tầng nấc trung gian, không chồng chéo trách nhiệm.

      Đây thực sự là con đường sáng, con đường của Chủ nghĩa Xã hội tươi đẹp.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét