Slide


Mời Ba về ăn Tết với chúng con
  • kenny

  • kenny

Trang

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Một Người Mỹ Trầm Lặng Trên Đồi Buông, Quảng Nam

Một Người Mỹ Trầm Lặng 
Trên Đồi Buông, Quảng Nam

Ông Robert đặc biệt thích cho gà, vịt ăn

SGTT - Robert Poduna Vac hay ngồi bệt trước hiên nhà nhìn ra khu đồi trước mặt, nơi đó có vạt rừng keo và cau do chính ông tạo dựng nên. Dáng ngồi và khuôn mặt bình thản của Robert gợi cho người ta cảm giác ông đã thuộc về nơi này từ lâu lắm…

Lúc tôi đến, ông mặc một chiếc áo lam của người Phật tử, tay cầm tràng hạt, mắt chăm chú nhìn lên tượng Quan âm toả hào quang điện chấp choá trên tường. Ông đang đắm chìm trong một cảnh giới không thể quấy rầy.


Vì Tôi Yêu Em
Nhà ông  trên đnh đi Buông, thuc mt xã min núi ho lánh ca Qung Nam – xã Tam Lãnh (huyn Phú Ninh). Ti sao mt chuyên gia phn mm ca mtcông ty l Washington, li t b tt c đ đi làm nông dân  chn rng núi này, tht khó gii thích. Mingười nói mi kiu, riêng Nguyn Bích Giang, cô gái đu ca người ph n sp là v Robert, gii thích hơil: “Kiếp trướng n m em nên kiếp này ng phi tr”...
Giang nói: “ng t b quê hương, tin nghi, tin bc, thm chí b c đo gc (Robert đã ci đo Thiên Chúa sang đo Pht) đ theo m em, mt ph n đã có đi chng, ba đa con, nghèo xơ xác làm ngh ra bát thuê. ng sng chung vi m ba năm ri nhưng ti ai ng giường ny, ng ng mt mình còn m ng vi em. Ông hy sinh tt c vì m mà không đòi hi điu gì c”. Bà L Hà Thy Nhơn (1969), v sp cưới ca Robert, cũng thú tht như vy: “Robert b tai nn giao thông dn đến đau ct sng, không th ân ái v chng được…” Bà Nhơn cũng tiết l, Robert coi điu đó là mt thit thòi cho bà, thnh thong ông đưa bà c chc ngàn USD và khuyên bà nên đi chơi đâu đó. Nhưng bà chi t. Bà không mun ph ông, mt người bà coi như đng cu nn ca đi mình.
Robert đã biến cô l lem Thy Nhơn nghèo xác xơthành mt “công chúa”  đt Tam Lãnh này. Ngày trước bà Nhơn ch có mt túp lu dưới chân đi, trong đó ngoài cái giường tre không còn gì na c. Robert đã sm cho gia đình bà t… cun giy v sinh sm lên. Ông b tin đ đt nn lên cao và dng lên đó mt ngôi nhà khang trang thuc loi nht nhì ca Tam Lãnh bây gi. Ông chuc li toàn b đt đai (3ha) mà ngày trước vì túng thiếu m bà đã bán, và dng lên đó mt trang tri vi rng keo, cau xanh ngát, vi hàng trăm con gà, vt, b câu…
Ba đa con bà được ông sm sa t cái áo, cái qun, ông đi hi v cho cu con trai gia và chun b làm đám cưới cho cô con gái đu ca v, Nguyn Bích Giang. Ông làm tt c nhng điu đó, vi s tin chi ra bng gia tài mt người giàu có  Qung Nam đ được gì? “Nhiu khi tôi cũng thc mc như vy, nhưng ông ch nói đơn gin, vì tôi yêu em”, bà Nhơn k.
Âm thanh ca s trm lng
Robert v qu đi này được bn năm. C xã hu nhưkhông ai nói được tiếng Anh (tr v ông), ông không biết tiếng Vit. Vì vy Robert có l là người ít nói nht ca Tam Lãnh. Mi khi khách đến nhà, v ông huyên thuyên, còn ông theo thói quen ra ngi bt trước hiên nhà, hút thuc và nhìn ra rng. Bà Nhơn nói, Robert không thích n ào, mi khi đi đâu, ông đu khuyên nên chn ch yên tĩnh.. Robert ít nói nhưng không hlãnh đm vi mi người. Do nhà có chăn nuôi nên hay thuê ph n chung quanh đến thái chui cây đ làm thc ăn cho chúng. Nhng ngày đu thy bà con ngi bt xung đt làm vic, ông lng lng ly xe máy chy 30km đường núi xung Tam Kỳ (tnh l ca Qung Nam) mua mt lô ghế nha nh đem v cho bà con ngi. Nhng nông dân đến làm thuê cho ông, ông không nói chuyn vi ai nhưng không h quên ai.
Có ln mt người đang làm b m phi ngh. Thy anh ta không đến, ông hi v ri vào ly my trăm ngàn đng đưa v bo đem đến cho anh ta ung thuc. Qua trường mu giáo thôn thy bàn ghế các em xp x, ông làm thinh v ly my triu đng qua cho trường đ sa cha. Mt ln nghe bà con đnh tu sa li cái miếu thôn, ông đưa tin cho bà con mua vt liu và đích thân đi mua sơn v b hai ngày li ci sơn li miếu. Các c bô lão trong thôn sng s.
Chn v ca k đc hành
“Chúng ta v quê em sinh sng đi”, ông đ ngh bà Nhơn khi hai người đang  Sài Gòn.
“Th
ế còn công vic ca anh, v đó chúng ta ly gì mà sng?”
“Tôi xin ngh
 vic công ty. Em đng lo, tôi có điu kin đ em sng mt đi không lo lng”.
“Nh
ưng anh thích điu gì  đó?”
“Tôi thích s
 tĩnh lng ca nó”.
Ông v hôm trước, hôm sau bà con đã thy ông ra đng. Nhà bà Nhơn có my sào lúa, t cày cy, đnước, gt hái…ông tham gia hết. Vi tin bc camình ông d dàng tr thành mt đi đin ch ca Qung Nam. Nhưng không, ông cht chiu tng ht lúa trên đám rung ca mình. Nhng trưa nng như đla, bà con thy ông đu trn, vn mi cái qun đùi, lết bàn chân đi ti đi lui trên sân đ đo lúa cho khô. Ông phơi phóng, gìn gi tng ht lúa không phi cho mình vì ông chưa… ăn cơm được.
Ngày ngày, khi gà trong thôn va gáy, ông đã dy, vác cuc ra đi chăm lo rng keo, rng cau, dng cây này lên, bón gc cho cây kia. Đang làm, sc nh điu gì, ông tt t chy v. Ông ly cái ô lúa mà v đong sn hú gi gà, vt, b câu đến đ cho ăn. Có ln chuyên gia phn mm Robert cho gà, vt ăn đến suýt chết vì quá nhiu, con nào con ny diu phng lên cng ngc, đi không ni. T đó, bà Nhơn phi đong khu phn gà, vt cho Robert…
Trang tri cho thu nhp bao nhiêu, Robert không cn biết. Điu Robert cn là được làm công vic ca mt nông dân. Robert ước ao được chết như mt… nông dân, nghĩa là có cái m. Bà Nhơn biết điu này qua mt ln Robert tâm s: “ bên M khi chết thiêu xác mang tro ri bin, thy lt lo cuc đi quá. Tôi mun được như người dân quê em, có mt ngôi m, nhcũng được, nhưng là cái còn li ca mình sau cuc đi này”.
Mt ln Robert v M, bà Nhơn im lng kêu người xây mt ngôi m cho ông bên cnh cái trang tri vi rng cây, gà vt mà ông to dng nên. Khi tr li biết chuyn này ông khóc nc n vì cm đng: “Em đã toi nguyn mt mong mun ln nht ca đi tôi. Cđi này tôi mang ơn em”. Bên ngôi m mình, ông tâm s đã tng có mt người v, tng tha thiết mong nhng đa con. Nhưng v ông ba ln mang thai ba ln hng vì cô nghin rượu. Ông ly d v và sau đó b tai nn giao thông, chuyn có con coi như khép li vĩnh vin. Vì công vic ông sng nhiu nước, nhưng đi đâu ông cũng cô đơn, cũng thy thiếu vng. Ch có  đây, đi Buông này, mà ông hiu theo tinh thn đo Pht là buông x tt c, ông mi thy lòng mình yên tĩnh.
Đêm đêm theo li khuyên ca bà Nhơn, Robert đem máy cassette ra m mình m băng kinh Pht “cho m ngôi nhà mai sau”. Ông rt hay đi chùa. Đến đâu ông cũng cúi đu ly Pht thành kính. Mi ngày hai thi, ông mc áo lam, cm xâu chui đng nim Pht. “A di đà Pht” là bn tiếng Vit duy nht mà ông thuc và s dng hàng ngày.
Robert Poduna Vac va xin được Giy chng nhn đc thân t đi s quán M ti Vit Nam. Ông cn thtc này đ làm hôn l vi bà Nhơn. Mt đám cưới cóphn kỳ l, đám cưới m li din ra sau đám cưới con (Bích Giang), chú r 73 tui, cô dâu 41 tui, đám cưới thì có, đng phòng thì không.
Đoàn Nguyễn .
(LeChi Vo st)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét