Slide


Mời Ba về ăn Tết với chúng con
  • kenny

  • kenny

Trang

Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

5 điều tiếc nuối nhất khi hấp hối

5 điều tiếc nuối nhất khi hấp hối

Thứ Ba, 07/02/2012 15:30

Cũng chẳng thú vị gì với tháng ngày nằm dài chờ chết nhưng những nỗi niềm hối tiếc mà con người ở trong hoàn cảnh này chắt lòng chia sẻ thực sự đáng cho chúng ta phải suy ngẫm

Lại thêm một nữ y tá người Úc mang lại sự trăn trở cho thế giới sau nữ văn sĩ từng là cựu y tá Colleen McCulough với Tiếng chim hót trong bui mận gai. Lần này là nữ y tá người Úc Bronnie Ware, người đã ghi lại 5 hối tiếc thường thấy nhất ở những người đang chờ chết mà cô đã đúc kết được sau nhiều năm gắn bó với công việc chăm sóc họ.
 
Bronnie Ware

Trong suốt thời gian đó, Bronnie đã quen với những nỗi niềm hối tiếc thực sự của những con người đang được thần chết săn đón này.
 
Sự gần gũi của Bronnie với các bệnh nhân đã khiến cô trở thành người bạn thân thiết với họ và họ sẵn sàng chia sẻ với cô những suy nghĩ sâu kín và chân thật nhất.
 
Bronnie phát hiện ra rằng đàn ông thường tiếc nuối vì quá dốc sức vào công việc, trong khi phần lớn người khác đều không ngừng day dứt: "Tôi ước mình đủ dũng khí để sống một cuộc sống thật sự với bản thân chứ không phải sống theo mọi người mong muốn"…

Lấy cảm hứng từ phát hiện nho nhỏ này của mình, Bronnie đã viết một cuốn sách mang tên The Top Five Regrets Of The Dying: A Life Transformed By The Dearly Departing (Năm điều tiếc nuối nhất của người đang hấp hối: Cuộc đời qua lăng kính của những con người thân yêu đang giã từ cuộc sống).
 
Tác giả cuốn sách chia sẻ: “Những bệnh nhân của tôi đều ở vào giai đoạn cuối và quyết định sẽ về nhà và kết thúc chữa trị. Thực sự thời gian chúng tôi chia sẻ với nhau quá đặc biệt. Mọi người trưởng thành rất nhiều khi đối mặt với cái chết của chính mình và chứng kiến sự thay đổi đó ở họ đã mang lại cho tôi nhiều cảm xúc”.
 
“Mỗi người đều trải qua những cung bậc cảm xúc rất đa dạng, như: phủ nhận, sợ hãi, tức giận, hối hận, lại phủ nhận thêm nữa và thậm chí cả sự buông xuôi. Nhưng mỗi người đều tìm thấy sự yên ổn trong tâm hồn trước khi bước vào cõi vĩnh hằng”.
 
Cuốn sách Năm điều tiếc nuối nhất của người đang hấp hối

 
Theo Bronnie, khi được hỏi về bất kì tiếc nuối trong cuộc đời thì những câu trả lời nhiều nhất như sau:
 
1. Tôi ước mình đủ dũng khí để sống cuộc đời thực sự của mình chứ không phải cuộc đời mà mọi người mong muốn.

"Đây là điều hối tiếc thường thấy nhất của tất cả mọi người. Khi mọi người nhận ra rằng cuộc đời của họ sắp kết thúc và có thể nhìn lại rõ ràng những gì đã qua, họ sẽ dễ dàng thấy được bao nhiêu giấc mơ của mình cũng chỉ dừng lại ở giấc mơ. Phần lớn mọi người đều không thể thực hiện được phân nửa giấc mơ của mình và phải chết dù biết rằng đó là những lựa chọn của họ. Sức khỏe mang tới sự tự do mà ít người nhận ra cho tới khi không còn sức khỏe nữa thì mới thấm thía”.

2. Tôi ước mình đã không làm việc quá chăm chỉ

“Đây là nỗi niềm đau đáu nhất của những bệnh nhân nam tôi từng chăn sóc. Họ đã bỏ lỡ tuổi trẻ của con cái và nhiều thời khắc đã qua với người bạn đời. Phụ nữ cũng nói về điều hối tiếc này nhưng phần lớn đều là người của thế hệ cũ, nhiều nữ bệnh nhân không phải là người trụ cột gia đình. Tất cả những người đàn ông mà tôi chăm sóc đều thực sự hối hận vì đã dành phần lớn cuộc đời vào guồng quay công việc.

3. Tôi ước mình đủ dũng cảm để thể hiện bản thân
 
“Nhiều người đè nén cảm xúc của mình để mang lại sự bình yên cho người khác. Kết quả là họ tồn tại một cách tầm thường và không bao giờ trở thành một người mà họ thực sự mong muốn. Do đó, nhiều người bị bệnh liên quan tới những cay đắng và oán giận mà họ phải gánh chịu”.

4. Tôi ước mình đã giữ liên lạc với bạn bè
 
"Mọi người thường không nhận thức hết được ý nghĩa của những người bạn cũ cho tới những ngày cuối đời và lúc đó thì hoàn toàn không thể làm được gì nữa. Nhiều người cố chạy đua với cuộc sống của riêng mình và để tình bạn quý giá tuột mất theo thời gian. Có nhiều người tiếc nuối sâu sắc vì không dành thời gian và những nỗ lực đáng có cho bạn bè. Tất cả mọi người đều nhớ tới bạn bè mình khi họ hấp hối".

5. Tôi ước đã để bản thân được sống hạnh phúc hơn
 
“Thật bất ngờ, đây lại là điều tiếc nuối phổ biến nhất. Nhiều người không nhận thấy rằng cuối cùng, hạnh phúc là một sự lựa chọn. Họ bị mắc kẹt trong những thói quen cũ. Chính điều đó đã đóng khung cuộc sống của họ. Nỗi lo sợ thay đổi khiến họ phải giả vờ với người khác cũng như chính mình".
 

Đỗ Quyên (Theo Daily Mail

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét