Slide


Mời Ba về ăn Tết với chúng con
  • kenny

  • kenny

Trang

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Đi tìm lối sống khỏe

Đi tìm lối sống khỏe
SGTT.VN - Chuyên viên kinh tế của tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, giám đốc đầu tư quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ SEAF của Mỹ, chuyên gia tư vấn ngân hàng… là những vị trí không ít người mơ ước mà Trần Lan Hương đã kinh qua. Nhưng Hương bỗng đột ngột chuyển hướng, để theo đuổi một ước mơ giản dị, đi tìm lối sống khoẻ, sống thanh thản, trở thành một cố vấn và huấn luyện sức khoẻ cho cộng đồng. Hiện Trần Lan Hương đang thực hiện một kế hoạch dài hạn để truyền đạt những kinh nghiệm ấy rộng rãi với công chúng, đặc biệt là phụ nữ và giới chức văn phòng.
Chắc đã có nhiều người thắc mắc về chị như tôi, là điều gì khiến chị rẽ sang một hướng khác?
Tôi cũng từng như bao chị em khác, tìm một công việc để thể hiện mình, rồi sống với công việc, sáng đến văn phòng, chiều tối về nhà. Do hầu hết các công việc tôi làm đều liên quan đến kinh tế, nên đầu óc lúc nào cũng phải tính toán và bị cuốn vào vòng xoáy đó. Công việc của tôi mọi thứ rất thuận lợi, thăng chức, thu nhập tăng vọt, nhưng tôi vẫn có cảm giác bị mất cân bằng, bị những căng thẳng từ công việc ảnh hưởng đến cuộc sống. Tôi nhận ra bản chất mình sinh ra không phải để kiếm tiền, tôi thích được cho người khác nhiều hơn là nhận lại, nghĩ vậy và được chồng ủng hộ, thế là tôi từ bỏ công việc và dành hẳn một năm theo học yoga và sức khoẻ, với mong muốn tìm hiểu xem tại sao một nước công nghiệp hàng đầu như Mỹ lại đang phải đối mặt với vấn nạn béo phì, cũng như tại sao số người luyện tập yoga ở đó lại nhiều đến thế.
Quãng thời gian một năm ấy với chị thế nào?
Là một sự trái ngược hoàn toàn với nếp sống công chức của tôi. Tôi học yoga từ các vị sư đến từ Mỹ. Mỗi ngày phải dậy rất sớm, từ 5 giờ 30 sáng, làm các công việc như một nhà tu, luyện yoga, học pháp, ăn chay, thiền định, rửa bát, dọn nhà… Tôi ngộ ra triết lý sâu xa của yoga là luyện thân và luyện tâm để khai mở trí tuệ, rất phù hợp với tôi bởi vừa có thể rèn luyện sức khoẻ, lại rèn được nội tâm thanh thản và suy nghĩ sáng suốt. Tôi trở về nhà và chia sẻ lại cho chồng tôi, những người thân trong gia đình, bạn bè và những người hàng xóm, rồi tiếp tục học một khoá học đặc biệt hơn về chương trình cố vấn và huấn luyện sức khoẻ của học viện Dinh dưỡng tổng hợp tại New York.
Yoga và dinh dưỡng tổng hợp, đây có phải là một khái niệm hay một phương pháp kết hợp mà chị chọn để đi tìm lối sống khoẻ?
Tôi phát hiện ra, cho dù là luyện tập thân thể cổ điển như yoga hay ăn uống theo chế độ dinh dưỡng hiện đại, cả hai đều có điểm chung là chăm sóc con người một cách toàn diện cả thân và tâm. Yoga có những bước như luyện tập thể dục, ăn chay, thiền, giác ngộ, thì dinh dưỡng cũng tựa như vậy. Ăn gì để cơ thể cân bằng với cuộc sống, dinh dưỡng hiện đại không chỉ ăn về mặt sinh học, mà còn ăn về mặt tinh thần.
“Ăn về mặt tinh thần” – chị có thể nói rõ hơn về món ăn này?
Món ăn tinh thần sẽ kết hợp với món ăn sinh học để cân bằng cơ thể toàn diện. Người ta đúc kết ra bốn món ăn tinh thần cơ bản: một là các mối quan hệ, phải hạnh phúc trong các mối quan hệ, kể cả với bản thân mình, phải biết tha thứ, chấp nhận bản thân. Hai là sự nghiệp, tìm được việc phù hợp, hạnh phúc với công việc. Ba là rèn luyện thể chất, điều này tốt cho cả thân thể và tinh thần. Bốn là tâm linh, có thể là người có tôn giáo, hoặc không, nhưng có niềm tin vào cuộc sống, vào sức mạnh của tự nhiên, sống thuận theo các giá trị và sự vận hành của vũ trụ để chăm sóc bản thân và đối nhân xử thế, có người chỉ đơn giản là đi ngủ khi đêm về, thức dậy lúc bình minh, bình thản đón nhận bất cứ điều gì cuộc sống mang tới. Từ chuyên môn gọi đây là tháp dinh dưỡng tổng hợp, nếu tuân thủ tốt thì con người tự học được cách phòng ngừa bệnh tật, biết chăm sóc bản thân, sống đẹp và sống hạnh phúc.
Và kết quả mà chị gặt hái được trong hành trình đi tìm lối sống khoẻ là…
Chỉ chưa đầy một năm áp dụng lối sống với dinh dưỡng hiện đại, tôi thay đổi rất nhiều, biết cách ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Trước đây khi còn làm công chức, tôi bị cường tuyến giáp, dị ứng, mụn trứng cá, khó khăn để giữ cân, bị stress thường xuyên. Tôi tìm đến yoga và vận dụng tháp dinh dưỡng tổng hợp vào sinh hoạt thường ngày, điều đó giúp tôi sống khoẻ mạnh và cân bằng hơn rất nhiều, không bị ảnh hưởng bởi những căn bệnh văn phòng như mệt mỏi, đau lưng, đau vai, stress, mà tràn đầy năng lượng suốt cả ngày. Tôi cũng hết cả dị ứng, cường giáp và mụn trứng cá. Cơ thể tôi cũng tự động trở về trọng lượng lý tưởng mà trước đây tôi vất vả mãi vẫn không xuống được. Và quan trọng hơn, tôi dành thời gian tìm hiểu về đời sống tâm linh và nhận được vô vàn những điều tuyệt vời từ đó.
Chị muốn chia sẻ kinh nghiệm bản thân với những ai?
Những kinh nghiệm tích luỹ được tôi muốn chia sẻ tập trung vào chị em phụ nữ và giới công chức, họ là những người sẵn sàng đón nhận kiến thức mới và điều quan trọng là họ sẽ truyền dạy kiến thức đấy cho con cái của họ. Bản thân tôi cũng đang dạy các bé những bài học cơ bản về dinh dưỡng, chẳng hạn đi siêu thị không nên chọn những thức uống có gaz, thức ăn đóng hộp có thành phần quá dài, những chất khả nghi (dễ gây bệnh) như đường tinh luyện, chất tạo ngọt, dầu thực vật đã hydro hoá, cẩn thận với các sản phẩm từ đậu nành… Và quan trọng là ăn uống theo đặc tính sinh học riêng của mình chứ không phải ăn theo quảng cáo, truyền thông trên các phương tiện công cộng.
Nhìn lại thời điểm còn là một công chức văn phòng, có điều gì khiến chị hối tiếc về chức vụ, thu nhập, địa vị xã hội so với vai trò của một cố vấn sức khoẻ cho mọi người như hiện tại?
Tôi không ân hận chút nào vì những thay đổi cuộc sống đã chọn. Tôi thực sự thích cuộc sống hiện tại nhờ vào bí quyết sống khoẻ, và hạnh phúc, muốn giúp mọi người tìm được bí quyết sống một cách khoa học chứ không phải mù quáng. Tôi đang được sống giấc mơ của mình ngay từ bây giờ chứ không phải chờ đến khi có điều kiện hay về hưu, đó là được giúp đỡ mọi người bằng nhiều cách. Tôi không chỉ nói chuyện với họ về lý thuyết, mà cùng họ áp dụng những lợi ích của việc rèn luyện cơ thể, tập yoga, ăn uống đúng cách. Nhiều người thân, bạn bè của tôi đã có được thói quen tập thể dục thường ngày, thay đổi cách mua sắm thức ăn cho gia đình khi đi siêu thị. Tôi cũng đang xây dựng một trang web để phổ biến và cập nhật kiến thức về dinh dưỡng và chăm sóc sức khoẻ cho mọi người tại www.tranlanhuong.com. Tôi cảm thấy hạnh phúc và mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm bản thân đến cho mọi người nhiều hơn nữa.
NGUYỄN ĐÌNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét