Báo động tình trạng khoác áo nhà nước ngang nhiên vi phạm pháp luật
23/08/2013
Cả nước mới chấn động một phen khi ông Phó cục trưởng CS Giao thông đường bộ ngang nhiên ra văn bản vi phạm hàng loạt các luật và bộ luật khi quy định cấm ghi hình CSGT. Tình trạng quan chức nhà nước vì lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm sẵn sàng ”khoác áo nhà nước” vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phổ biến. Vừa qua, nhằm khỏa lấp nhiều tiêu cực, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng rất trắng trợn vi phạm hàng loạt quy định pháp luật khi chỉ đạo UBND quận Tây Hồ về công tác GPMB cầu Nhật Tân.
Chiều 20/8/2013, tại UBND quận Tây Hồ, trước đầy đủ các ban ngành của Hà Nội cùng bộ sậu quận Tây Hồ ông Thảo chỉ đạo rất phản động: vài trăm hộ dân này cứ đòi hỏi này kia làm chậm tiến độ (trong khi chúng tôi đang làm đúng những gì pháp luật quy định). Rồi ông lại bộc lộ sự ngớ ngẩn: công tác GPMB là một cuộc cách mạng, vì thế các đồng chí phải biến nó thành sự nghiệp của quần chúng (chắc ông muốn rập khuôn cách làm hồi cải cách ruộng đất), và rồi ông trắng trợn: phải tiến hành cưỡng chế.
Đúng là ông Thảo ngớ ngẩn thật. Cũng phải vì năm nay ông đã trên 61. Lẽ ra ông phải về đuổi gà cho vợ từ năm ngoái mới đúng. Trung ương thế nào mà chậm làm chế độ cho ông Thảo nghỉ thế.
Cần nhắc lại để ông Thảo nắm rõ: công tác GPMB tại Hà Nội (nơi ông là Chủ tịch) cũng phải tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục đã được pháp luật quy định nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người dân. Cụ thể là Luật đất đai, Nghị định 69 của Chính phủ, Quyết định 108 của UBND TP và mới đây nhất là Quyết định 27/2013/QĐ-UBND ngày 18/7/2013 của chính UBND Hà Nội. Khoản 1 Điều 1 của Quyết định nêu rõ: Sau khi ra quyết định thu hồi đất, trong trường hợp giá đền bù chưa sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường thì UBND quận/huyện nơi thu hồi đất tổ chức điều tra, khảo sát giá đất thực tế, đề xuất điều chỉnh làm căn cứ đền bù hỗ trợ phù hợp với thực tế, trình UBND TP phê duyệt. Trong khi chính quyền chưa làm theo trình tự, thủ tục quy định mà ông lại “đi tắt” muốn đập nhà dân là làm sao hả ông Thảo? Công tác GPMB quyết không thể thực hiện theo cảm tính của một vài người như ông, rồi làm kiểu hồi cải cách ruộng đất: thích bắn thí bắn, thích giết thì giết, người dân chỉ là cỏ rác không có bất cứ quyền gì ngoài quyền chấp hành tuyệt đối mọi chỉ đạo của các ông (kể cả chỉ đạo sai).
Chưa đề cập tới chuyện tày trời mà Hà Nội chễm chệ ngồi lên đầu Thủ tướng khi vi phạm quy hoạch Thủ đô, tự ý điều chỉnh nút giao Phú Thượng lái vào khu dân cư, tránh nhà quan. Chỉ nói tới trình tự và thủ tục mà pháp luật đã quy định khi tiến hành công tác GPMB, thì chính quyền các cấp tại Hà Nội đã có rất nhiều vi phạm, vì vậy quyền và lợi ích của dân đen chúng tôi bị xâm phạm nghiêm trọng, nhà nước thì tốn kém thêm rất nhiều kinh phí do chậm tiến độ. Tại sao ông Thảo mồm lúc nào cũng nói học tập, làm theo tấm gương đạo đức của ông này ông kia, mở mồm ra là hiến pháp, pháp luật nhưng chính ông lại không làm theo pháp luật?
Nói thật với ông Thảo câu này, cũng mong ông thứ lỗi khi dân chúng tôi nói quá thật: nếu có bầu cử tự do dân chủ, chúng tôi sẽ nhất trí bầu ông về đuổi gà cho vợ (dĩ nhiên ông sẽ nhận được số phiếu cao tuyệt đối). Xem ra mỗi việc này là phù hợp nhất với trình độ, nhận thức và phẩm chất của ông.
Hình thức tham nhũng tinh vi mới trong xây dựng cơ bản
17/08/2013
Cây cầu tỉ đô ăn vay lớn nhất Đông Nam Á, biểu tượng hữu nghị Việt Nhật, cầu dây văng được đồn thổi là sử dụng công nghệ hiện đại nhất, thời gian qua đã gắn liền với bao tai tiếng. Nào là chậm tiến độ, tiêu cực trong giải phóng mặt bằng, cố tình làm sai quy hoạch, thi công ẩu, mất an toàn rơi cả thanh sắt lớn xuống đường gây thương tích cho người tham gia giao thông, chất lượng công trình kém với nhiều vết rạn nứt. Biểu tượng hữu nghị Việt Nhật vừa rồi lại xuất hiện một hình thức tham nhũng mới, rất tinh vi và mở đường cho tham nhũng tại các siêu công trình khác trong cả nước.
Nhà thầu Tokyu xây dựng cầu Nhật Tân, với sự đồng thuận cao của Bộ GTVT, đã đòi Việt Nam bồi thường 155 tỉ đồng do chậm giao mặt bằng. Theo văn bản số 1665/TTg-CN ngày 17/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ (do ông Nguyễn Sinh Hùng ký thay), giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình trên cả nước được tách thành các dự án độc lập và phải giao UBND tỉnh, thành phố có dự án đi qua tổ chức thực hiện, sau đó bàn giao cho chủ đầu tư mặt bằng sạch để triển khai xây dựng công trình. Như vậy, công tác GPMB tại dự án cầu Nhật Tân hoàn toàn thuộc trách nhiệm của UBND TP Hà Nội (quy định rất rõ) vốn là nguyên nhân chính gây chậm tiến độ khiến nhà thầu Tokyu đòi Việt Nam đền 155 tỉ, và công tác này hoàn toàn độc lập với dự án xây dựng cầu (Bộ GTVT làm chủ đầu tư).
Tuy nhiên, Bộ GTVT đã cố tình “lập lờ” trách nhiệm trên. Được các quân sư tư vấn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng Đinh bộ trưởng rất sốt sắng trong việc giải quyết đền bù cho nhà thầu này. Với tốc độ chóng mặt, hồ sơ đòi đền bù của nhà thầu đã nhanh chóng vượt qua hàng chục cửa ải giấy tờ của các bộ chức năng với sự “đồng thuận cao” của các bộ này và lập tức có mặt trên bàn Thủ tướng vào cuối tháng 7/2013 để chờ phê duyệt. Để xoa dịu dư luận, quan chức các bộ gọi đây là khoản mà Việt Nam “hỗ trợ” nhà thầu và họ rất lúng túng, bất nhất khi trả lời phóng viên các báo. Trong khi Việt Nam còn đang bưng bít thông tin thì tờ Thời báo Nhật Bản (Japan Times – ngày 12/8/2013) đăng bài công khai thông tin nhà thầu Tokyu đã chiến thắng trong vụ kiện đòi Việt Nam ĐỀN BÙ 155 tỉ đồng (họ dùng chữ ĐỀN BÙ chứ không phải từ HỖ TRỢ mà quan chức Việt Nam cố tình nói trẹo đi).
Cần khẳng định việc Bộ GTVT (chủ trì) tự ý lấy 155 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước (vốn là tiền thuế của dân) để đưa cho nhà thầu thuộc dự án mình quản lý là việc làm đầy khuất tất. Có thể kể ra một vài chi tiết: Thứ nhất, Bộ này cùng các Bộ chức năng không dám công khai hạng mục cùng đơn giá đền bù cho nhà thầu. Theo quy định của Việt Nam, mọi cho phí công trình đều phải tính toán theo đơn giá xây dựng của Bộ XD và Bộ Tài chính ban hành. Thứ hai, cần có cơ quan giám định độc lập thực hiện giám định những thiệt hại mà nhà thầu đòi đền bù. Việc này không thể làm theo kiểu nhà thầu nộp hồ sơ kê hàng trăm tỉ thiệt hại lên rồi một cơ quan cỏn con của Bộ GTVT chóng vánh chấp nhận nó như là chân lý để làm cơ sở đền bù. Thứ ba, nếu vụ việc chỉ dừng lại ở mức độ tranh chấp kinh tế thì phải được giải quyết bằng tài phán của cơ quan trọng tài độc lập, còn nếu lên đến mức độ kiện tụng thì phải giải quyết bằng quyết định của tòa án có thẩm quyền. Thứ tư, giải phóng mặt bằng tại cầu Nhật Tân là trách nhiệm của UBND TP Hà Nội. Tại sao Bộ GTVT lại quá sốt sắng nhảy vào gánh trách nhiệm thay UBND TP Hà Nội một cách vô nguyên tắc (trong khi ai cũng biết các vị rất giỏi cái món đùn đẩy trách nhiệm)? Thứ năm, khoản đền bù không thể lấy từ bất cứ nguồn nào khác mà phải lấy từ ngân sách thuộc TP Hà Nội quản lý. Việc Bộ GTVT (chủ trì) giải quyết đền bù cho nhà thầu theo cách của riêng họ là hoàn toàn trái với các quy định về đơn giá định mức, quy định về quản lý xây dựng cơ bản, quy định về giải phóng mặt bằng, quy định về quản lý ngân sách và đặc biệt trái với văn bản 1665/TTg-CN ngày 17/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ (do ông Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng ký thay, mà ông này đang làm Chủ tịch Quốc hội).
Việc Bộ GTVT (chủ trì) cố tình làm trái các quy định hiện hành của Việt Nam trong giải quyết “đền bù” 155 tỉ cho nhà thầu nước ngoài đã mở đường cho một hình thức thất thoát, tham nhũng mới trong xây dựng cơ bản. Đó là thông đồng với các nhà thầu để kiện chính mình, sau đó mình lại là người đi giải quyết việc lấy ngân sách nhà nước “đền” lại cho nhà thầu. Tại Việt Nam, trẻ con lên 3 cũng biết rõ những đồng tiền trên cuối cùng sẽ rơi vào túi nào. Hiện tại, vài chục nhà thầu Trung Quốc trong các dự án xây dựng khắp cả nước đang chờ tiền lệ này xong xuôi sẽ làm hồ sơ đòi Việt Nam đền bù (hầu hết các công trình lớn của Việt Nam hiện do Trung Quốc thi công). Như vậy, hệ lụy của việc Bộ GTVT cố tình làm trái pháp luật là vô cùng lớn. Nó khuyến khích các nhà thầu thay vì làm ăn nghiêm chỉnh, lại tìm mọi cách lợi dụng kẽ hở trong quản lý nhà nước, cấu kết với quan chức để tham ô từ ngân sách nhà nước dưới hình thức mới rất tinh vi.






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét