Tết hàn thực tháng 3 Âm lịch hay sự tích Giới Tử Thôi:
Đời Xuân Thu, Trùng Nhĩ người nước Tấn, gặp loạn phải bỏ nước lưu vong, nay trú nước Tề, mai trú nước Sở. Bấy giờ có 1 hiền sĩ tên Giới Tử Thôi, theo giúp đỡ và hiến kế.
1 hôm, trên đường lánh nạn, lương thực cạn, Giới Tử Thôi phải lén cắt một miếng thịt đùi mình nấu lên dâng cho Trùng Nhĩ, ăn xong hỏi ra mới biết, đem lòng cảm kích vô cùng. Giới Tử Thôi theo Trùng Nhĩ trong 19 năm trời, cùng nhau trải nếm bao nhiêu gian truân nguy hiểm.
Mãi 20 năm, Trùng Nhĩ mới trở về và giành lại được ngôi báu trở thành vua nước Tấn,tức Tấn Văn Công và phong thưởng rất hậu cho những người có công trong ông khi lưu vong, nhưng lại quên mất công lao của Giới Tử Thôi. Giới Tử Thôi cũng không oán giận gì, nghĩ mình làm được việc gì, cũng là nghĩa vụ của mình, chứ không có công lao gì đáng nói. Vì vậy về nhà cõng mẹ vào Điền Sơn ở ẩn.
Tấn Văn Công về sau nhớ ra, cho người đi tìm mời về, Giới Tử Thôi không chịu rời Điền Sơn ra lãnh thưởng, Tấn Văn Công ra hạ sách đốt rừng, ý muốn thúc ép Giới Tử Thôi phải ra, nhưng ông nhất định không chịu tuân lệnh, cuối cùng cả hai mẹ con ông đều chết cháy, lửa cháy suốt 3 ngày 3 đêm mới thôi.
Tấn Văn Công thương xót, lập miếu thờ và hạ lệnh trong dân gian phải kiêng đốt lửa 3 ngày này, chỉ ăn đồ ăn nguội đã nấu sẵn để tưởng niệm Giới Tử Thôi (khoảng từ mồng 3 đến mồng 5 tháng 3 âm lịch hàng năm).
Đó cũng là nguồn gốc của chiếc bánh trôi trong dân gian của Trung Hoa:
Đời Xuân Thu, Trùng Nhĩ người nước Tấn, gặp loạn phải bỏ nước lưu vong, nay trú nước Tề, mai trú nước Sở. Bấy giờ có 1 hiền sĩ tên Giới Tử Thôi, theo giúp đỡ và hiến kế.
1 hôm, trên đường lánh nạn, lương thực cạn, Giới Tử Thôi phải lén cắt một miếng thịt đùi mình nấu lên dâng cho Trùng Nhĩ, ăn xong hỏi ra mới biết, đem lòng cảm kích vô cùng. Giới Tử Thôi theo Trùng Nhĩ trong 19 năm trời, cùng nhau trải nếm bao nhiêu gian truân nguy hiểm.
Mãi 20 năm, Trùng Nhĩ mới trở về và giành lại được ngôi báu trở thành vua nước Tấn,tức Tấn Văn Công và phong thưởng rất hậu cho những người có công trong ông khi lưu vong, nhưng lại quên mất công lao của Giới Tử Thôi. Giới Tử Thôi cũng không oán giận gì, nghĩ mình làm được việc gì, cũng là nghĩa vụ của mình, chứ không có công lao gì đáng nói. Vì vậy về nhà cõng mẹ vào Điền Sơn ở ẩn.
Tấn Văn Công về sau nhớ ra, cho người đi tìm mời về, Giới Tử Thôi không chịu rời Điền Sơn ra lãnh thưởng, Tấn Văn Công ra hạ sách đốt rừng, ý muốn thúc ép Giới Tử Thôi phải ra, nhưng ông nhất định không chịu tuân lệnh, cuối cùng cả hai mẹ con ông đều chết cháy, lửa cháy suốt 3 ngày 3 đêm mới thôi.
Tấn Văn Công thương xót, lập miếu thờ và hạ lệnh trong dân gian phải kiêng đốt lửa 3 ngày này, chỉ ăn đồ ăn nguội đã nấu sẵn để tưởng niệm Giới Tử Thôi (khoảng từ mồng 3 đến mồng 5 tháng 3 âm lịch hàng năm).
Đó cũng là nguồn gốc của chiếc bánh trôi trong dân gian của Trung Hoa:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét