Slide


Mời Ba về ăn Tết với chúng con
  • kenny

  • kenny

Trang

Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013

TĨNH NGÔN : Này con !

TĨNH NGÔN :   Này con !Người đời học nói .             Con hc làm thinh .Người đời học văn minh .   Con hc đo đc .Người đời theo kiến thức .  Con hc đo huyn vi.Người đời mê si .                Con hc tnh thc .Người đời học nhớ .            Con tp cách quên .Người đời ngó lên .             Con tp nhìn xung .Người đời ham muốn ...     Con tp x ly .Người đời sân si .               Con tp hòa ái ...Người đời tự đại .               Con tp khiêm từ .
Người đi khư khư .           Con hành đi xả .Người đời muôn ngã .        Con mt con đường .Người đời vô thường .         Con v no Giác .
Photo:                                                          TIẾNG CHUÔNG                                                                                                                         Thích Tánh Tuệ                                                                                                                         Tiếng chuông như                                                          lời Phật                                                            Gọi hồn con trở                                                          về                                                            Giữa dòng đời                                                          tất bật                                                           
 Giữa
 muôn ngàn u                               
                           mê.                                                                Tiếng chuông lời                                                          Bồ Tát                                                            Suối mát ngọt                                                          tình thương                                                            Tiếng dịu dàng                                                          thanh thoát                                                            Đồng vọng chốn                                                          thiên đường.                                                               Chuông ngân dài                                                          buổi sáng                                                            Ấm áp cả núi                                            
            
  đồi                           
                                 Băng qua nghìn                                                          sông suối                                                            Chuông gọi đời                                                          xa xôi..                                                               Ngân nga lời                                                          nhắc nhở                                                            Tâm tưởng hoài                                                          phiêu linh                                                            Nhẹ nhàng tìm                                                          hơi thở                                                             Quay về lại                                                          chính mình.                                                              
 Tiếng chuông
 như                     
                                     tình Mẹ                                                            Ôm ấp con vỗ về                                                            Con ơi! đừng                                                          rong duỗi                                                            Nỗi đau đời lê                                                          thê...                                                               Chuông từ còn                                                          vang mãi                                                            Giữa trần thế                                                          sương mù                                                            Lay gọi người                                                          say mộng                                                           
 Thức giấc đời
 âm             
                                             u ...                                                                                                                        Deerpark                                                          Monastery                                                          Escondido                                                            California 2006

 
Photo:                                                          Bốn Người Tụng                                                          Kinh                                                                                                                        Việc tối quan                                                          trọng đối với                                                          chúng ta là làm                                                          sao biết được                                                          cách nào tốt                                                          nhất để tự hướng                                                          dẫn đời sống
 tâm       
 
                           
                       linh của chính                                                          mình hàng ngày.                                                          Điều đó tùy                                                          thuộc sự nhận                                                          thức hành động                                                          nào có giá trị                                                          tinh thần thực                                                          thụ. Sự khác                                                          biệt giữa chúng                                                          là điều gì đúng                                                          với Chánh pháp                                                          hoặc không đúng                                                 
      
   Chánh pháp.
 Sự                                                          hiểu biết nầy                                                          đem đến những                                                          lợi ích thật kỳ                                                          diệu và vô hạn.                                                                                                                        Lấy một thí dụ:                                                          Có 4 người đều                                                          cùng đang tụng                                                          kinh Phật giáo.                                                                                                                        Người thứ nhất                                                          đọc Kinh với sự                             
           
      
            mong cầu đạt                                                          được Giác ngộ vì                                                          lợi ích cho tất                                                          cả hữu tình. Bởi                                                          động lực nầy,                                                          nên sự đọc Kinh                                                          trở thành nhân                                                          của Giác ngộ,                                                          không chỉ cho                                                          người hành giả                                                          mà cho tất cả                                                          chúng hữu tình.                                                              
               
 
                                          Người thứ nhì                                                          đọc tụng kinh                                                          với ước muốn                                                          thoát khỏi luân                                                          hồi. Ước muốn                                                          nầy không phải                                                          vì nguyên nhân                                                          giác ngộ cho tất                                                          cả chúng sanh,                                                          nhưng chỉ vì sự                                                          hạnh phúc giải                                                          thoát vĩnh cữu                                        
          
       
 của chính cá                                                          nhân đó.                                                                                                                        Người thứ ba                                                          cũng đọc lời                                                          kinh nầy với sự                                                          mong muốn đạt                                                          được hạnh phúc                                                          trong những đời                                                          sống tương lai.                                                          Kết quả của sự                                                          mong cầu nầy                                                          không phải vì sự                        
     
                 
            chứng đạo hoặc                                                          giải thoát,                                                          nhưng chỉ đơn                                                          giản là có được                                                          hạnh phúc cho                                                          đời sống mai                                                          sau.                                                            Và, người thứ tư                                                          thì khi đọc kinh                                                          với ý hướng tham                                                          đắm vào hạnh                                                          phúc của của cõi                                                          đời nầy.

 Dù đó                  
                                        là đang thực                                                          hành Chánh                                                          pháp-được truyền                                                          dạy bởi Đức                                                          Phật-nhưng những                                                          lời đọc kinh của                                                          người hành giả                                                          nầy không phải                                                          là áp dụng hay                                                          làm đúng theo ý                                                          nghiã tinh thần                                                          của Giáo pháp.                                
 
                         Đó
 là sự thực                                                          hành sai lạc,                                                          đưa đến đau khổ.                                                          Tại sao? Bởi vì                                                          động lực đó do                                                          tham đắm, bám                                                          víu vào cuộc đời                                                          nầy sẽ ảnh hưởng                                                          tiêu cực làm tâm                                                          rối loạn, đưa                                                          đến sự bất an.                                                          Do đó, mỗi ý                                                  
      
  tưởng đó tự nó          
                                                đã mang ý nghĩa                                                          sai lầm, gọi là                                                          không đạo đức vì                                                          kết quả đưa đến                                                          khổ đau.                                                                                                                        Lama Zopa                                                          Rinpoche                                                                                                                        ( LÀM THẾ NÀO ĐỂ                                                          MỖI LÚC                                                             TRONG ĐỜI SỐNG                                                      
    CHÚNG
 TA ĐẦY Ý                           
                               NGHĨA )                                                                                                                        Bodhgaya                                                          Jan/28/2013                                                            FB: Thich Tanh                                                          Tue
Đổi thay là bản chất
Của vạn hữu trên đờiHạnh phúc từ nội tạiBIẾT SỐNG thì thảnh thơi .
Photo:                                                          '' Ngồi   đây,                                                          ngồi Cội Bồ Đề                                                          ''                                                            Trong niềm hạnh                                                          phúc bốn bề Tăng                                                          thân.                                                            Namo Buddhaya,                                                          Namo Dhamaya,                                                          Namo Sanghaya.

BĐỜI LÀ CÕI TM THÔI 

Bởi đời là cõi tạm
Nên sống thật với nhau
Nếu kiếp người trôi mau
Thì oán thù dừng lại

Bởi không gì tồn tại
Nên giận hờn bỏ qua
Nếu lòng mình vị tha
Thì nỗi sầu tan biến

Bởi không gì lưu luyến
Nên đừng buộc ràng thêm
Nếu có ngày và đêm
Thì mê rồi phải ngộ

Bởi mộng đời dễ vỡ
Nên quý trọng hôm nay
Nếu thế sự vần xoay
Thì ngồi yên tĩnh lặng

Bởi lòng người sâu thẳm
Nên đừng cạn nghĩa ân
Nếu mang nặng nghiệp trần
Thì buông rời vọng tưởng

Bởi tham cầu danh tướng
Nên quán niệm vô thường
Nếu ai còn tha phương
Thì nhớ về nguồn cội

Bởi ai còn nông nỗi
Nên nhớ lấy lời xưa
Nếu ai đi trong mưa
Thì thấm đời gian khó

Bởi yêu trong giông gió
Nên hiểu tình long đong
Nếu “Sắc tức thị Không”
Thì… vô cầu , vô niệm .
VI :

Vội đến , vội đi , vội nhạt nhòa
Vội vàng sum họp vội chia xa .
Vội ăn , vội nói rồi vội thở
Vội hưởng thụ mau để vội già .

Vội sinh , vội tử , vội một đời
Vội cười , vội khóc vội buông lơi .
Vội thương , vội ghét , nhìn nhau lạ !
Vội vã tìm nhau , vội rã ... rời ...

Vội bao nhiêu kiếp rồi vẫn vội
Đuổi theo hạnh phúc cuối trời xa .
Ngoài hiên đâu thấy hoa hồng nở
Vội ngày , vội tháng , vội năm qua .

Cứ thế nghìn thu đời vẫn vội
Mặt mũi ngày xưa không nhớ ra .
'' Đáy nước tìm trăng '' mà vẫn lội
Vội tỉnh , vội mê , vội gật gà ...

Vội quên , vội nhớ vội đi , về
Bên ni , bên nớ mãi xa ghê !
Có ai Giác lộ bàn chân vội
'' Hỏa trạch '' bước ra , dứt não nề ...


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét