Slide


Mời Ba về ăn Tết với chúng con
  • kenny

  • kenny

Trang

Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

Mời xem chuyện quanh ta

Mời xem chuyện quanh ta
trước hết xem một CLIP VUI
LK 9/1/2015 

CLIP  The Pony Window cleaner 
Mời bấm vào đường dẫn sau 
 
​ 1-​
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út




Có khoảng 100 con lạc đà được mua bán tại thủ đô Riyadh của Ả-rập Xê-út mỗi ngày và mỏ dầu Ghawar lớn nhất của nước này có đủ trữ lượng để đổ đầy 4.770.897 bể bơi Olympic.
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
Trang Business Insider tổng hợp và đưa ra thống kê, mỗi ngày, có khoảng 100 con lạc đà được mua bán tại thủ đô Riyadh của Ả-rập Xê-út. 
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
Ả-rập Xê-út có khoảng 8,412 triệu lao động, trong đó 80% (khoảng 6 triệu) là người nước ngoài. Đa số lao động nước ngoài đến đây làm việc trong lĩnh vực dịch vụ và dầu mỏ. Hiện chính quyền thủ đô Riyadh khá vất vả để giảm tỷ lệ thất nghiệp của công dân Ả-rập.
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
Mỏ dầu Ghawar của Ả-rập Xê-út có đủ trữ lượng để đổ đầy 4.770.897 bể bơi Olympic. Đây là mỏ dầu lớn nhất thế giới với trữ lượng còn lại ước tính khoảng 75 tỷ thùng. Mỗi bể bơi Olympic có thể chứa được 660.253,09 gallon chất lỏng.
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
Chi tiêu hàng năm của quân đội Ả-rập Xê-út nhiều gấp 3 lần GDP của Afghanistan (20,7 tỷ USD). Năm 2013, quân đội nước này chi khoảng 67 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2012. Ả-rập Xê-út là nước có chi tiêu quân đội lớn thứ 4 thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc và Nga. Nước này cũng có chi tiêu quân đội chiếm tỷ trọng GDP cao nhất thế giới.
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
Với diện tích 2,149 triệu km2, Ả-rập Xê-út là nước lớn thứ 13 trên thế giới và lớn thứ 2 trong thế giới Ả Rập (chỉ sau Algeria). Ả-rập Xê-út rộng gấp 6 lần diện tích nước Đức (357.023 km2). Tuy nhiên 95% lãnh thổ là sa mạc hoặc bán sa mạc. Các sa mạc lớn nhất tại nước này gồm Al Nafud và Rub al-Khali. Chỉ 1,45% diện tích đất của Ả-rập Xê-út có thể canh tác được.
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
Ả-rập Xê-út đang xây tòa nhà cao nhất thế giới Kingdom Tower. Khi hoàn thành năm 2018, tòa nhà sẽ có chiều cao 1 km.
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
Chi phí ước tính của Kingdom Tower là 1,23 tỷ USD.
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
Ả-rập Xê-út là nước duy nhất trên thế giới cấm phụ nữ lái xe. Theo  Reuters, “Nhà nước Hồi giáo bảo thủ không có luật cấm phụ nữ lái xe nhưng theo luật của Ả-rập Xê-út, mọi công dân phải có bằng lái mới được lái xe. Và bằng lái này không được cấp cho phụ nữ. Vì vậy, phụ nữ lái xe là phạm pháp”.  Ngoài ra, tại Ả-rập Xê-út, hơn 54,4% phụ nữ thất nghiệp.
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
47% dân số Ả-rập Xê-út ở độ tuổi dưới 24. Người dưới 14 tuổi chiếm hơn một phần tư dân số nước này.
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
Xăng dầu chiếm 45% GDP của Ả-rập Xê-út, khoảng 335,372 tỷ USD, bằng 4 nước gồm  Iraq, Morocco, Rwanda và Tonga cộng lại. GDP của Iraq, Morocco, Rwanda và Tonga lần lượt là 222,879 tỷ USD, 104,4 tỷ USD, 7,451 tỷ USD và 466 triệu USD.
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
Chi tiêu cho y tế của Ả-rập Xê-út nhiều gấp 4,5 lần GDP của Sierra Leone. GDP của Siera Leone là 4,9 tỷ USD.
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
Diện tích Ả-rập Xê-út lớn gấp 14,5 lần của Bangladesh nhưng có dân số ít hơn 6 lần. Diện tích của Bangladesh là 147.578 km2.  Dân số của Bangladesh là khoảng 166,280 triệu trong khi dân số Ả-rập Xê-út chỉ là 27,345 triệu người. Hơn 80% dân số Ả-rập Xê-út sống ở thành phố, khiến nhiều vùng đất có dân cư thưa thớt.
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
Ả-rập Xê-út đang xây dựng 6 “thành phố kinh tế”, ước tính đem về cho GDP nước này khoảng 150 tỷ USD, lớn gấp 3,5 lần GDP của Kenya (44,1 tỷ USD). Các thành phố này được đặt trên khắp cả nước và dự tính mang lại khoảng 1,3 triệu việc làm và nâng mức GDP đầu người từ 13.000 USD lên 33.500 USD.
Những con số đặc biệt về quốc gia giàu có Ả-rập Xê-út
Năm 2012, hơn 3 triệu người Ả-rập Xê-út và người nhập cư từ nước này tới Hajj, thánh địa Mecca. Con số này lớn hơn tổng dân số của Phoenix và Philadelphia, Mỹ. 


​ 2-​
Hàn Quốc

Thập niên 60, Hàn Quốc là 1 trong những nước nghèo đói nhất châu Á. Năm 1968, người Hàn quyết định thay đổi giáo dục bằng cách bê nguyên sách giáo khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn và giảng dạy, ngoại trừ các môn xã hội như địa lý, lịch sử và văn học. Lúc đó cũng có nhiều người chỉ trích vì tính sĩ diện của người Hàn Quốc rất cao, lẽ nào lại không tự soạn được một bộ sách giáo khoa. 

Nhưng họ vẫn quyết tâm thực hiện, vì để có chương trình giáo dục đó, người Nhật đã mất cả trăm năm cải biên từ cách đào tạo của giáo dục phương Tây phù hợp với đặc trưng châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. Để rút ngắn thời gian, chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của người khác, để còn lo việc khác nữa. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một bản sao mới của Nhật, nền kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.

Đúng 20 năm, đến 1988, Hàn Quốc đăng cai Olympic Seoul, cả thế giới không ai tin vào mắt mình khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn lại khủng khiếp như thế. Ô-tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo...bên Nhật có cái gì thì bên này có cái đó, dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai biết trong 20 năm đó, cả dân tộc Hàn Quốc đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào. 

Trên tivi chỉ có 2 chương trình là "dạy làm người" và "dạy làm ăn", từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên bán hàng, đến cách quản lý chi phí của một quán cà phê, đến cách tạo dựng một nhà máy. Từ một dân tộc "xin việc", tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy tại Hàn và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc đi "cho việc", tức xây dựng các nhà máy ở nước ngoài và hàng triệu người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đứng xếp hàng xin các ông chủ Hàn Quốc cho họ việc làm. Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân tộc đi cho việc người khác.

Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người Hàn Quốc ôm nhau và cười trong nước mắt, hơn 100 quốc gia giàu có nhất trên thế giới miễn visa cho họ, Hàn Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc gia thịnh vượng nhất loài người. Nhưng thách thức mới lại xuất hiện, vì bây giờ không phải là Nhật Bản nữa, mà là Hồng Kông và Singapore, 2 cực hút nam châm của cả châu Á về tài chính, thương mại và giải trí. Phim Hồng Kông tràn ngập thị trường và không có đối thủ. Người Hàn tuyển chọn ngay 2000 sinh viên ưu tú nhất, cử sang Holywood, điên cuồng học hành, từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ ...4 năm sau tốt nghiệp,

 Năm 1992, những bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm xúc, mối tình đầu, hoa cúc..với một thế hệ diễn viên đẹp từng milimet và hợp nhãn người châu Á. Ngành làm phim phối hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm nhập vào các thị trường. Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa phương và tặng không cho các đài truyền hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi tiếng. Người Nhật điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo, các nước Đông Nam Á thì chỉ biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi. Phim Hồng Kông bị đá văng ra khỏi thị trường cho thuê băng đĩa.

Năm 1988, ngoài 2000 người đi Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh, ngần ấy người được cử đi Milan và Paris để học về thời trang, mỹ phẩm. Các tập đoàn như xe Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết kế của các hãng xe Đức như Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu. Muốn bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có óc thẩm mỹ của Tây, chứ kiểu" tròn tròn xinh xinh" của dân châu Á, tụi Tây không thích, không bán được. Có những năm, những mẫu xe của Hyundai bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu. Người Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng mộ và ngạc nhiên, thích thú.

Ngoài ra, những sinh viên giỏi toán nhất được hướng theo ngành tài chính ở các đại học lớn ở Mỹ, với tham vọng Seoul thành một London, New York. Các quỹ đầu tư ra đời, tự tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để rót tiền vào, tham gia vào quản trị. Không chỉ trích, chỉ góp sức góp trí để xây dựng. Một người Hàn giàu có là cả dân tộc Hàn giàu. Hệ thống bán lẻ Lotte phải có nghĩa vụ mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi, ông lớn Samsung bắt đầu tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất châu Á về cho học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải mấy năm phục vụ cho họ.

 Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, đối đầu với cả một tập thể trí tuệ thung lũng Silicone, cứ như Airbus của châu Âu cạnh tranh với Boeing vậy.

Người Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần tật mọi thứ họ dùng phải Made in Korea, dù lúc sản phẩm kém cỏi còn xấu xí và đầy lỗi của thập niên bảy mươi hay hiện đại tinh xảo như bây giờ. Nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm nhem nhuốc của thời khởi nghiệp, thì doanh nghiệp còn tồn tại đâu mà có sản phẩm tinh xảo sau này?

Tony nhớ lần đi Hàn đầu tiên, mùa thu năm 2005, bà chị ở VN cẩn thận ghi tên mấy nhãn hiệu mỹ phẩm ưa thích của chị ấy cho mình mua giùm. Ở cửa hàng mỹ phẩm, cô bán hàng mặc bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết sản phẩm này đến sản phẩm khác cho Tony xem, đều là của Hàn cả. 

Do tiếng Anh không nói tốt nên cô cứ giải thích bằng tiếng Hàn đến lúc giọng khàn đặc. Đến lúc Tony lấy tay chỉ hộp phấn Lancom, thì cô thất vọng oà khóc. Cô khóc vì cô đã không thành công khi tình yêu nước của cô không thuyết phục được khách hàng. Tony nhìn cô ấy sững sờ, lẽ nào chỉ là 1 cô gái bán hàng bình thường mà có lòng yêu đất nước mãnh liệt thế sao? Tony thôi bèn mua mấy hộp mỹ phẩm của Hàn, dù chẳng biết có tốt không, vì kính phục quá. Lúc Tony bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại vẫn thấy cổ gập đầu cung kính.

Ngoài phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học sinh chạy tập thể dục rầm rập trên vỉa hè, những chiếc áo khoác thêu cờ quốc gia ở sau lưng. Và Tony biết, sau lưng của mỗi công dân...luôn là tổ quốc.
Thanks & Regards

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét