Slide


Mời Ba về ăn Tết với chúng con
  • kenny

  • kenny

Trang

Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Sống cùng chân dài, người mẫu Việt

Sống cùng chân dài, người mẫu Việt - Kỳ 1: Thay đồ, vô tư đi!

Thanh Niên OnlineThanh Niên Online – Thứ hai, ngày 24 tháng ba năm 2014

 (TNO) Bước ra sàn catwalk với hình ảnh hào nhoáng, đẹp lung linh nhưng ở chốn hậu trường đầy “thị phi điên đảo”, những cô gái may mắn sở hữu đôi chân dài nuột nà phải đối mặt với đầy rẫy cạm bẫy và những "quy luật ngầm" trong nghề người mẫu.

Trong những ngày nhập vai, rong ruổi theo chân các chân dài “tập sự”, PV Thanh Niên Online đã ghi lại những góc khuất của nghề người mẫu.
Bên trong hậu trường của một trong số những show diễn mà PV Thanh Niên Online có dịp theo cùng. Người mẫu ngồi bệt dưới sàn cho chuyên gia trang điểm - Ảnh: Thiên Hương
Người mẫu thường lướt điện thoại giết thời gian - Ảnh: Độc Lập
Làng mẫu lâu nay vẫn được xem là một "mảnh ghép" đầy biến động và phức tạp của giới showbiz. Thế giới mà khi nhắc đến, người ta vẫn thường nghĩ về những cô chân dài khoác lên người những món hàng hiệu đắt tiền, mùi nước hoa thơm nức mũi, bước ra từ chiếc xe hơi sang trọng và lả lơi trong vòng tay các đại gia. Nhưng đằng sau những xa hoa, hào nhoáng ấy là biết bao là nỗi ê chề, mệt mỏi...
Chờ đợi và đẳng cấp!
Những ngày sau tết, các show diễn thời trang có phần thưa thớt hơn. Chờ mãi đến một ngày cuối tháng 2, tôi nhận được cuộc gọi từ L., cô người mẫu thuộc hạng B trong giới, nói như reo trong điện thoại: "Có show rồi chị!". Được sự hỗ trợ của L., tôi đã có dịp đặt chân vào hậu trường của những show diễn lớn nhỏ với vai trò là... trợ lý.
Show đầu tiên mà tôi "tháp tùng" L. là một show quảng cáo mỹ phẩm quy tụ khá nhiều người mẫu có tiếng, diễn ra tại một tòa nhà sang trọng ở Q.7 (TP.HCM). Mặc dù thời gian diễn là 19 giờ nhưng ngay từ 15 giờ, các người mẫu đã phải tập trung tại một địa điểm để cùng lên xe đến nơi biểu diễn.
Đối với người mẫu, chờ đợi có vẻ là một việc gì đó rất quen thuộc. Trong thời gian này, kẻ đứng, người ngồi lôi đủ thứ chuyện ra bàn tán, từ chuyện cây son, hộp phấn cho đến chuyện quần áo, tóc tai. Đến khi một cô "sơ ý" khoe chiếc túi xách Dior trị giá hơn 2.000 USD vừa được "bạn trai" mua tặng trong chuyến công tác nước ngoài thì câu chuyện bắt đầu "nóng" lên.
Thôi thì đủ thứ món hàng xa xỉ được các cô lôi vào câu chuyện của mình như bằng chứng cho việc được các đại gia săn đón. Nếu nhớ không lầm, trong số đó có cả những cô từng hùng hồn tuyên bố trên báo rằng "Tôi không quen dựa dẫm đại gia".


Thấy tôi trố mắt, L. bảo: "Mới đầu em thay đồ là chui tọt vào nhà vệ sinh. Có lần bị ông bầu hét vào mặt: "Còn gì đâu mà giữ". Sau này thấy ai cũng vậy nên đỡ ngại. Nam làm trong giới này phần lớn là "cong" nên cũng không có gì phải sợ".

Người mẫu Minh Tú, giải bạc Siêu mẫu Việt Nam 2013, cho biết: "Xét về thứ hạng, người mẫu hạng A là những người có danh hiệu, bước ra từ các cuộc thi có tiếng, hạng B là những người mẫu kém nổi tiếng hơn. Kế đó là những người mẫu nghiệp dư, PG... Còn một số người mẫu nổi tiếng, được báo chí săn đón thì được xếp vào hàng celeb (người nổi tiếng)".
Tuy nhiên, một chân dài khác cũng từng bỏ nhỏ với tôi, ngoài danh hiệu (từ các cuộc thi), đẳng cấp trong nghề còn được các cô tự xây dựng bằng cả túi tiền (từ đại gia hậu thuẫn). Và nói theo kiểu dân mạng thì "không cùng đẳng cấp, khó nói chuyện với nhau". Điều này, tôi đã được "trải nghiệm" khi vừa đặt chân lên chiếc xe chở các người mẫu đi diễn.
Xe chạy, một cô người mẫu chồm lên phía trước hỏi: "Xe đi đâu thế bạn ơi". Câu hỏi rơi vào im lặng khiến cô phải lặp lại lần thứ hai kèm theo cái khều nhẹ. Lập tức, một gương mặt khó chịu quay lại: "Đi mà hỏi tài xế". "Khiếp, làm gì mà chảnh dữ thế", cô gái lầm bầm.
Cởi đồ, ngại gì?
16 giờ đến nơi diễn, những người mẫu có tên tuổi thường được ưu tiên trang điểm trước hoặc dẫn theo người make-up riêng. Những cô còn lại ngồi bấm điện thoại và chờ đợi mỏi mòn.
L. bảo đi diễn mà không mang điện thoại hay máy tính bảng là không biết làm gì cho hết giờ. Tôi hỏi sao không tám chuyện giết thời gian, L. cười: "Em thuộc dạng nói nhiều mà nói nhiều đôi khi lại đụng chạm lúc nào không hay. Chị cũng biết nghề này rồi, thị phi điên đảo".
Những lúc chờ đợi, các người mẫu tranh thủ tám chuyện với nhau - Ảnh: Độc Lập
Chuyện thay đồ với người mẫu không mấy... quan trọng - Ảnh: Độc Lập
Càng gần đến giờ diễn, không khí hậu trường càng tất bật. Nơi trang điểm, thay đồ của người mẫu là một căn phòng chật hẹp, không có máy điều hòa. Chờ đợi lâu, các cô ủ ê đến tội nghiệp.
Chỉ đến khi chị quản lý lôi ra những bộ trang phục được nhà thiết kế chuẩn bị sẵn, không khí mới giãn ra. Một cô nhanh tay đến chọn bộ váy mà mình cho là đẹp nhất. Một cô liên tục thay đổi trang phục vì... ham váy đẹp nhưng mặc không vừa. Một cô lựa tới lựa lui đến khi cầm trên tay bộ váy sexy nhất thì nở nụ cười mãn nguyện...

Xem thêm

L. nhờ tôi cài hộ khóa kéo sau lưng. Tại đây, 3-4 cô người mẫu cũng vô tư thay đồ dù xung quanh, các nhân viên trang điểm, tạo mẫu tóc đều là nam.
Thấy tôi trố mắt, L. bảo: "Mới đầu em thay đồ là chui tọt vào nhà vệ sinh. Có lần bị ông bầu hét vào mặt: "Còn gì đâu mà giữ". Sau này thấy ai cũng vậy nên đỡ ngại. Nam làm trong giới này phần lớn là "cong" nên cũng không có gì phải sợ".
Trong những chuyến "tháp tùng" sau này, tôi nhận ra chỗ thay đồ của các cô có khi chỉ là một cái lều hay căn phòng dựng tạm. Tấm màn che ở chỗ ra vào cứ bay phấp phới khiến người bên ngoài (kể cả những nam nhân viên hậu đài hay quay phim, kỹ thuật) đôi khi phải quay đi chỗ khác khi vô tình nhìn thấy những gì đang diễn ra đằng sau tấm màn.
L. rỉ tai tôi: "Bởi vậy mà đứa nào sửa là biết hết, nhiều khi có đứa biết rồi giả bộ "vô tình" tiết lộ ra ngoài để hại nhau chơi".
Đẳng cấp
Xe chạy, một cô người mẫu chồm lên phía trước hỏi: "Xe đi đâu thế bạn ơi". Câu hỏi rơi vào im lặng khiến cô phải lặp lại lần thứ hai kèm theo cái khều nhẹ. Lập tức, một gương mặt khó chịu quay lại: "Đi mà hỏi tài xế". "Khiếp, làm gì mà chảnh dữ thế", cô gái lầm bầm.

 

Sống cùng chân dài, người mẫu Việt - Kỳ 2: 'Cuộc chiến' bùa ngải

Thanh Niên OnlineThanh Niên Online – Thứ ba, ngày 25 tháng ba năm 2014

 (TNO) Người ta thường nói không nên đánh phụ nữ dù chỉ bằng một cành hoa nhưng phụ nữ với phụ nữ thì sẵn sàng "choảng" nhau bằng những chiếc gai sắc nhọn của mình...

Từ đấu đá đến bùa ngải
Những ngày thâm nhập sâu hậu trường các show diễn, tôi bắt đầu "thấm" câu nói của một chân dài "không sân si, không thể làm người mẫu".
Với những show thời trang, chuyện giành đồ hay giành vị trí đẹp trong show diễn khó xảy ra hơn bởi thứ tự catwalk và trang phục của người mẫu đều được đạo diễn chương trình và nhà thiết kế lên danh sách từ trước.
Các người mẫu trang điểm bên trong hậu trường một chương trình biểu diễn thời trang - Ảnh: Độc Lập
Người mẫu Lan Khuê, giải vàng Siêu mẫu Việt Nam 2013, đang trang điểm trong hậu trường - Ảnh: Độc Lập
Tuy nhiên, với những show diễn mang tính thương mại, khi nhà tổ chức chỉ chăm chăm hướng đến mục đích quảng bá sản phẩm của mình thì chuyện các cô "đấu đá" trong hậu trường không còn là mối bận tâm của họ.
"Những cảnh giật tóc, cào cấu nhau trong hậu trường là có nhưng mà có trong... phim. Bây giờ, người ta làm gì cũng kín đáo hơn rồi. Ví dụ như người ta muốn mặc bộ váy đó, muốn đứng ở vị trí đó thì người ta sẽ đến ngọt nhạt với bầu show hay quản lý chứ không làm ầm ĩ đâu. Nhiều khi "đàn chị" đến gần nói: "Mày mặc bộ này không đẹp đâu" là mình phải hiểu bộ đó đã được đàn chị nhắm đến, liệu hồn mà kiếm bộ khác", một "chân dài" tiết lộ.


Làm nghề này có rất nhiều vấn đề. Chị nổi tiếng hay không cũng có chuyện, đắt show hay không cũng có vấn đề. Những tin đồn trong chốn hậu trường này nhiều lắm nhưng không có lửa thì làm sao có khói. Tôi từng chứng kiến những xích mích, mâu thuẫn giữa người mẫu với nhau, giữa người mẫu với nhà thiết kế. May mắn là bản thân tôi chưa trải qua..."






Tôi nhớ hoài câu nói đầy ẩn ý của người mẫu Minh Tú trong một buổi cà phê, lúc đi theo cô để đánh show đây đó: "Làm nghề này có rất nhiều vấn đề. Chị nổi tiếng hay không cũng có chuyện, đắt show hay không cũng có vấn đề".
Bước chân vào nghề từ năm 18 tuổi, Minh Tú hiện đang là người mẫu tự do sau khi tách khỏi công ty Venus của ông bầu Vũ Khắc Tiệp. Chịu sự cạnh tranh gay gắt từ đội ngũ "gà cưng" của các công ty đào tạo, quản lý người mẫu, chuyện bị giành show, với những chân dài tự do như Minh Tú, là rất... bình thường.
Minh Tú tâm sự: "Để có được như hôm nay, tôi đã phải nỗ lực rất nhiều. Là người mẫu tự do, tôi có thể tự đứng ra nhận show, hủy show khi không phù hợp, tự thương lượng cát sê với khách hàng và không phải chia hoa hồng với công ty. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp người mẫu tự do bị chèn ép bởi người mẫu của các công ty. Ví dụ như khi công ty A có một số người mẫu cần lăng xê, lại đúng lúc ông bầu đang gọi show. Họ không ngại bịa chuyện cô X., cô Y. (người mẫu tự do) bận hoặc bệnh rồi để bầu show chọn người của công ty họ. Những điều đó chỉ được hé lộ khi cô người mẫu đó gặp ông bầu..."
Người mẫu Lan Khuê cũng thừa nhận: "Những sóng gió trong hậu trường dĩ nhiên là có nhưng bây giờ không còn mạnh mẽ như trước mà diễn ra kín đáo hơn". Giải vàng Siêu mẫu 2013 tâm sự bản thân cô từng bị một đàn chị ngang nhiên chen lấn để giành vị trí đẹp trong show diễn mà chẳng thể làm gì được.
Không dừng lại ở những chuyện đấu đá, tranh giành nhau, cách đây không lâu, làng mẫu từng xôn xao khi một người mẫu mới nổi lên từ chương trình Vietnam's Next Top Model cùng một nhà thiết kế nổi tiếng đăng đàn "tố" bị người trong giới showbiz "chơi ngải".
Người trong cuộc sau đó đã chọn giải pháp im lặng do "vấn đề tế nhị" nhưng một số chân dài khác cho rằng chuyện tìm đến thầy bùa để hại nhau hay đơn giản là để sự nghiệp mau phất lên là có thật. Từng nghe chuyện một cô người mẫu trẻ, khi có chút tiếng tăm thì bất thình lình giải nghệ và bặt vô âm tín. Dân trong nghề đồn rằng cô xích mích với một đàn chị và bị dọa sẽ bị bùa ngải "quật" nếu dám bước lên sàn diễn.
Tri kỷ khó tìm
Những chân dài mà tôi từng gặp trong quá trình thâm nhập thế giới người mẫu, đều cho biết họ không có bạn thân trong giới, thân theo kiểu có thể chia sẻ được với nhau mọi chuyện trong cuộc sống.
Trang Phạm, một người mẫu tự do từ Hà Nội vào TP.HCM lập nghiệp, lý giải: "Tôi không muốn người khác biết quá nhiều về đời tư của mình. Cũng có những bạn người mẫu sống cùng nhau nhưng hiện tại tôi chọn cuộc sống một mình vì nhiều khi giờ diễn trái ngược nhau, nếp sống khác nhau sẽ nảy sinh vấn đề”.
Với những show thời trang phát sóng trên truyền hình, trang phục nào của cô nào đã được gắn tên rõ ràng - Ảnh: …
B. là một cô người mẫu có làn da ngâm, gương mặt góc cạnh đúng chất người mẫu. Tôi chú ý đến B. khi thường xuyên thấy cô ngồi thu mình trong một góc mỗi khi chờ đợi đến giờ diễn.

Xem thêm
Sau nhiều lần trò chuyện, B. tiết lộ: "Khi mới lên Sài Gòn theo đuổi nghề người mẫu, em chơi khá thân với một chị trong nghề. Chị đó hướng dẫn em từng đường đi nước bước, nói chung là khiến em rất cảm kích và tin tưởng. Nhưng thời gian sau khi em được các bầu show chú ý đến thì chị ấy lại ngấm ngầm tìm cách hạ bệ, cướp show của em. Sau khi biết được, em đã tránh xa chị ấy ra và từ đó cũng không dám tin ai trong giới này nữa, chỉ dừng lại ở mức xã giao thôi".
Dĩ nhiên, không phải ai cũng gặp phải những trường hợp như B. và không phải không có những đôi bạn thân trong giới người mẫu. "Tuy nhiên, bản thân tôi thì thấy trong giới này bè nhiều hơn là bạn", người mẫu T. cho biết.
Là một trong những người mẫu cá tính mạnh, T. từng chỉ thẳng mặt một người mẫu nổi tiếng khác khi người này ngang nhiên đi lấn đường của mình. Ngay sau đó, cô thường xuyên gặp phải những sự cố như mất giày, bị hư trang phục… mà T. cho rằng do chính cô người mẫu đó và những người mẫu thân thiết của cô ta “chơi xấu” mình.
T. bảo: "Làm nghề này kẻ thù rất dễ kiếm nhưng tri kỷ thì khó tìm"...

Sống cùng chân dài, người mẫu Việt - Kỳ 3: Chân dài và đại gia, ai săn ai?

Thanh Niên OnlineThanh Niên Online – 1 giờ 44 phút trước
0
(TNO) Tôi đã tìm gặp khá nhiều "chân dài", từ những cô còn vừa chập chững vào nghề cho đến những chân dài đã sành sỏi. Dĩ nhiên, hiếm có cô nào nhận rằng mình cặp kè, dựa dẫm đại gia mà bản thân họ đều có lý lẽ riêng.

Một người mẫu tranh thủ "tuốt lại nhan sắc" trên xe - Ảnh: Thiên Hương
Những bữa tiệc 'người'
H., người mẫu tự do, từng có thời làm việc dưới tay ông bầu X. Xuất thân là một cô gái miền Tây, dù chiều cao không quá nổi bật nhưng với vóc dáng trời cho, H. được ông bầu "chiếu cố" và cho góp mặt trên một vài sàn diễn nhỏ.
H. kể: "Một lần, ông bầu cho tôi cùng vài chị người mẫu nổi tiếng khác theo tháp tùng tại một sự kiện. Đó là một bữa tiệc rượu với sự tham gia của khá nhiều người giàu có. Sau khi catwalk vài đường chiếu lệ, tôi được ông bầu gọi đến tiếp một người được giới thiệu là đại gia trong ngành thủy sản. Nói được mấy câu, ông ấy bắt đầu... thả dê. Lúc đó tôi thấy mình bị xúc phạm ghê lắm nên đùng đùng bỏ về. Sau đó tôi mới biết một số show diễn thực tế là những bữa tiệc chọn người đẹp trá hình của các đại gia. Họ xem chúng tôi trình diễn thực chất là để chọn "đào". "Đào" nào "ngon", được đại gia ưng ý thì ra hiệu cho ông bầu dắt đến... Đó là lí do vì sao tôi quyết định chuyển sang làm người mẫu tự do".
Nghề người mẫu nhiều cạm bẫy và đầy cám đỗ - Ảnh: Độc Lập
T. bảo nhiều cô khoe được bạn trai đại gia chiều chuộng, "cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa" nhưng thực tế đi diễn xong đều phải tự đón taxi về bởi "bạn trai" của họ đa phần là các ông có vợ hoặc còn lằng nhằng với những cô khác nữa. Chuyện đánh ghen trong giới cũng từ đó mà ra.
Có đại gia từng cặp kè hết chân dài này đến chân dài khác và các cô này đều... biết rõ nhau. Thế mới có chuyện cô người mẫu Y. đùng đùng nổi giận, chửi thẳng mặt một cô người mẫu trẻ khác ngay hậu trường một show diễn quảng cáo vì dám "quyến rũ" bạn trai của mình.


Gắn mác người mẫu để săn đại gia

Q., cô người mẫu cũng thuộc hàng có tên tuổi trong giới, cho biết: "Nhóm người mẫu diễn thời trang còn đỡ vì ít nhiều còn có đam mê nghề nghiệp. Một số cô chân dài, gương mặt xinh xắn nhưng chủ yếu chỉ đi diễn sự kiện, làm người mẫu ảnh thôi cũng gắn mác người mẫu và nâng giá mình bằng chính cái mác này để săn đại gia".

Trong giới cũng từng rộ lên nhiều vụ người mẫu nổi tiếng bị đánh ghen tại nhà hoặc quán bar vì có quan hệ với người đã có vợ.
Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng
Trên taxi trở về sau chuyến đi diễn, người mẫu Lê Thị Phương thở dài: "Những lúc về mệt thế này, không có bạn trai đưa đón, lại thấy tủi thân. Nhớ lúc trước có bạn trai, anh ấy đến tận nơi diễn để đưa đón em...".
Từng được biết đến với biệt danh "gái quê" khi tham gia Vietnam's Next Top Model 2011, Lê Thị Phương hiện đang là một người mẫu tự do. Cô đã ly hôn chồng và vào TP.HCM lập nghiệp gần 2 năm nay.
Lê Thị Phương cho biết: "Sau khi được biết đến, tôi bắt đầu nhận khá nhiều lời "gợi ý". Họ xin số điện thoại từ bạn bè tôi rồi nhắn tin gạ gẫm, rủ đi du lịch, đi công tác chung, đi mua sắm. Có người rủ tôi đi chơi nhưng tôi bảo tôi có bạn trai rồi thế là họ cay cú hỏi: "Không cần kiếm thêm tiền à".
Chân dài thường mang tiếng cặp với đại gia - Ảnh: Độc Lập
Cũng giống như Lê Thị Phương, nhiều chân dài khác, đặc biệt là những cô có nhan sắc, vẫn thường xuyên nhận được những tin nhắn gạ gẫm, những lời hứa hẹn "có cánh" như thế.
Sống trong một môi trường đầy cám dỗ, đôi lúc sự yếu đuối, cảm giác cô đơn lại trở thành "chất xúc tác" khiến các cô gái dễ dàng sa ngã. Người ta thường bảo: "Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng". Một số người mẫu vì không cưỡng lại được sự cám dỗ vật chất đã sa chân và trượt dài...
Một dạo, dư luận xôn xao trước thông tin một số chân dài, người đẹp dính vào đường dây mua bán dâm. Hình ảnh người mẫu cũng vì thế mà càng trở nên xấu đi trong mắt nhiều người.
Dù không dính líu đến nhưng Lê Thị Phương cho biết cũng vì chuyện này mà gia đình cô không cho cô theo nghề này nữa. "Trong khoảng thời gian đó, tôi đã ăn thật nhiều để tăng cân, để có can đảm mà... bỏ nghề nhưng rồi không làm được. Tôi quyết định phải chứng minh cho gia đình thấy nghề nào, môi trường nào cũng có người này người kia. Không thể nói cứ chân dài là cặp đại gia, cứ người mẫu là nhắc đến những cụm từ không hay ho", Phương nói.
Cô người mẫu có cách nói chuyện đậm chất "gái quê" này đôi khi bộc bạch những suy nghĩ chẳng "quê" tí nào: "Làm trong môi trường này là như thế. Nếu mình chấp nhận những lời gạ gẫm này rồi thì sẽ quen... Lần đầu có thể là 2.000 USD rồi khi túng thiếu, kẹt tiền 500.000 đồng cũng nhận lời, có khác nào gái gọi. Với tôi, nếu yêu nhau thì lên giường cũng chẳng sao nhưng tôi không bao giờ lên giường vì tiền. Nhà tôi từng là nhà nghèo nhất một khu nhưng nhờ sự lao động cần cù của bố mẹ, bây giờ gia đình tôi được xem là đứng đầu một khu. Tôi luôn tự nhủ bố mẹ đã đi lên từ hai bàn tay trắng còn mình có điều kiện, có tương lai mà không sống tốt thì thật tệ".
Có một cô người mẫu từng nói với tác giả bài viết rằng: "Nếu người yêu chị có điều kiện, tặng chị những món quà đắt tiền, không lẽ chị không nhận. Đó là chuyện bình thường chứ đâu phải vụ lợi. Khi họ đã ở đẳng cấp nào rồi thì họ cũng cần người yêu cùng đẳng cắp. Người ta thường nghĩ xấu khi nói về người mẫu và đại gia nhưng miễn sao họ yêu thương nhau là được rồi. Tôi thấy chuyện tặng nhà, tặng xe là bình thường. Mỗi người đều có cuộc sống riêng. Nói xấu là cách người khác kiềm hãm sự ganh tị thôi".
Thôi thì xin tạm mượn lời người mẫu Lan Khuê để kết lại: "Hoàn cảnh chỉ là một phần, bản tính mới là quyết định. Sống trong môi trường này, dĩ nhiên có rất nhiều cám dỗ, quan trọng là mình phải suy nghĩ thật kỹ...".
Thiên Hương


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét