Slide


Mời Ba về ăn Tết với chúng con
  • kenny

  • kenny

Trang

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Người bạn gái xinh đẹp và học giỏi của lớp 5 .

Người bạn gái xinh đẹp và học giỏi của lớp 5 .

Category: , Tag:
11/07/2007 05:58 pm
Photobucket
TRẦN KIM TRÂM


Ký ức Lư Sơn-Quế Lâm
Tôi năm nay đã gần đến tuổi 70, có cháu nội, cháu ngoại nhưng những kỷ niệm về trường Lư Sơn – Quế Lâm vẫn in đậm trong ký ức của mình. Tôi thường kể cho con cháu nghe về những ngày sống ở trường, tuổi còn quàng khăn đỏ, những tình cảm sâu đậm về tình bạn, tình thầy trò, tình hữu nghị của nhân dân Trung Quốc.
Đầu tháng 8/1953 tôi rời Tuyên Quang. Đi cùng đoàn với tôi ban đầu có mấy bạn như Công Sương, Phan Thị Doanh (khối lớp 2)… sau đó sáp nhập với nhiều đoàn khác. Chặng đường đi ở trong nước có nhiều vất vả nhưng đến Bằng Tường, Trung Quốc, tôi nhớ nhất được tắm hơi và xúng xính trong bộ quần áo hoa mới. Đến Lư Sơn lần đầu tiên được thấy tuyết rơi, tôi đã đứng rất lâu bên cửa sổ ngắm nhìn những bông tuyết trắng muốt bay xuống trông thật đẹp. Còn Quế Lâm, khung cảnh trường thật thanh bình, những ngôi nhà mái ngói đỏ, những cây trúc đào nở hoa khoe sắc, sau trường là một bãi cỏ rộng kéo dài ra chân núi và cạnh trường không xa lắm có dòng sông Ly trong xanh.


Sông Ly vào Hè

Trường Quế Lâm ơi, nơi đây đã ghi lại những bước trưởng thành đầu tiên của đời tôi ở tuổi 14, 15: vào Đội, vào Đoàn và nhận bằng tốt nghiệp cấp II, nhưng cái quý giá hơn cả mái trường ấy đã cho tôi một nhân cách làm người để sau đó dù ở đâu, ở cương vị công tác nào tôi vẫn luôn phát huy được những phẩm chất tốt đẹp của học sinh Quế Lâm.

Ngày ấy, ngoài tổ, lớp, chúng tôi còn có nhóm tâm giao để giúp đỡ nhau trong học tập, sinh hoạt, tâm tình với nhau những lúc buồn vui. Nhóm tôi có bạn Tuyết Minh và Bích Ngân. Chúng tôi sống xa gia đình nhưng không cảm thấy nhớ nhà lắm vì được sống trong sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của các thầy cô, các bác các cô chú Trung Quốc phục vụ ở trường và trong tình thân ái giữa những người bạn cùng trang lứa. Sổ nhật ký hay sổ tu dưỡng, tôi rất thích ghi vào đó những cảm xúc của mình sau một phim hay, một buổi sinh hoạt Đội, Đoàn…hay một việc gì đó làm mình suy nghĩ. Đến nay đọc lại thật thú vị, có lúc tôi bật cười với suy nghĩ quá trẻ con, có lúc phải nhíu trán lại vì không hiểu sao mình có suy nghĩ như một bà cụ non song tất cả đều chân thật và trong sáng.


Phu Kinh ke chuyen cuoi 1


Năm 1954 đi trại Hè Thiếu nhi Thanh Đảo, năm 2007 đi Trại hè Phụ lão Hạ Long. Xưa thích múa hát, nay tích nghe Phú kính kể chuyện tiếu lâm !

Hè năm 1954, tôi vinh dự được trường và các bạn cử đi dự trại hè thiếu nhi quốc tế ở Thanh Đảo, Trung Quốc, thay mặt thiếu nhi cả nước, Đoàn gồm các bạn: Tấn Khiêm, Quốc Hùng, Mộng Dển, Thọ, Hảo và Lê Quang Dưỡng. Khu học xá Nam Ninh có các bạn Khánh, Minh và Kim Chi... Bạn Lê Quang Dưỡng là một thiếu niên du kích hoạt động trong vùng địch hậu, chiến đấu rất dũng cảm. Ở trại hè bạn Dưỡng thường phải kể chuyện về những thành tích chiến đấu của mình, còn chúng tôi hay biểu diễn bài hát “Đếm sao” kết hợp với múa, đầu đội mũ ca lô trắng viền đỏ gắn huy hiệu măng non, tay cầm đèn ông sao. Đoàn thiếu nhi Việt Nam được bạn bè quốc tế yêu mến, ca ngợi vì chúng tôi đại diện cho thiếu nhi một đất nước đang anh dũng chiến đấu chống thực dân Pháp.
Ngày 20/6/1956 cũng là một ngày đáng ghi nhớ với tôi, ngày tôi được kết nạp vào Đoàn TNLĐVN. Tôi không phải lớp đoàn viên đầu tiên của trường mà thuộc lớp đoàn viên thứ 2. Tôi nhớ đêm hôm trước của ngày kết nạp, tôi thao thức mãi không ngủ được vì vinh dự và trách nhiệm. Người giúp đỡ tôi đầu tiên đến với Đoàn là cô Nguyễn Ngọc Quế, cô giáo chủ nhiệm lớp tôi và cũng là chị phụ trách Đội.
Sau khi rời trường Quế Lâm, tôi về khu học xá Nam Ninh học lớp 8 được một học kỳ rồi về nước tiếp tục học ở trường Trưng Vương III - Hà nội. Năm 1960 tốt nghiệp phổ thông trung học, tôi vào học Đại học Bách khoa. Năm 1964 ra trường tôi về công tác ở xí nghiệp dược phẩm TW 2 cho đến lúc nghỉ hưu.
Kim Trâm, Đoàn Bong, Xuân Hoài, Đỗ Bảo thăm gia đình bạn Văn Vũ -199?( Q.Trung chụp)



Năm tháng qua đi, thấm thoát đã hơn nửa thế kỷ nhưng tình cảm của tôi đối với trường Lư Sơn – Quế Lâm vẫn sâu nặng như xưa. Mỗi năm đến ngày họp lớp, chúng tôi lại ríu rít bên nhau, lại hát những bài ca như ngày nào của thủa niên thiếu. Quế Lâm mãi là kỷ niệm đẹp trong trái tim tôi.


Trần Thị Kim Trâm
( sinh năm 1940)
Hà nội 21/10/2007

Comments
bác Trâm viết về kỉ niệm đẹp quá chú nhỉ!
Thế hệ các chú các bác ngày xưa là như vậy đó! Sống với lý tưởng có vẻ đơn giản nhưng cực kì trong sáng. Tình yêu Tổ quốc, yêu Đảng , yêu Bác Hồ , yêu đồng chí đồng đội, có khi thiêng liêng hơn cả với gia đình. Có thể các cháu không hiẻu, nhưng đó là sự thật và các chú các bác cũng không cần giải thích dài dòng. Nói nhiều con cháu còn chụp cho cái "mũ" là "HÂM" nữa đấy cháu ạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét